Giới thiệu về phương pháp Montessori
Ngày nay, chúng ta có thể thấy ngày càng có nhiều trường học (đặc biệt là các trường mầm non) trên thế giới áp dụng triết lý Montessori, và thực tế thì “Montessori” đã trở thành một phương pháp thường được sử dụng để giáo dục và nuôi dạy trẻ ở cuộc sống hiện nay. Vậy phương pháp Montessori là gì?
Phương pháp Montessori là một phương pháp giáo dục đặc biệt dành riêng cho trẻ được phát triển bởi Tiến sĩ Maria Montessori. Ngay từ ban đầu, phương pháp này của bà Maria Montessori vốn được thiết kế dành riêng cho các trẻ em khiếm khuyết, chậm phát triển thông qua kinh nghiệm quan sát, tiếp xúc với trẻ; thử nghiệm môi trường, vật liệu, và các bài học sẵn có. Và sau một khoảng thời gian ngắn áp dụng phương pháp này, bà nhận ra rằng những đứa trẻ vốn được cho là bị khiếm khuyết lại có những kết quả kiểm tra năng lực vượt trên mức trung bình, thậm chí là rất tốt. Từ đó, bà tiếp tục bền bỉ lan tỏa triết lý phương pháp giáo dục của mình cho xã hội và các đất nước khác. Dần dần, triết lý giáo dục Montessori được biết đến rộng rãi và được xem như là một phương pháp giáo dục hiện đại, chấp nhận sự duy nhất của mỗi trẻ và cho phép trẻ phát triển một cách tự nhiên nhất theo bản chất riêng của mình. Phương pháp này được thiết kế để mang lại lợi ích cho trẻ ở mọi lứa tuổi với mục đích nuôi dưỡng tình yêu học tập cũng như khám phá và trau dồi khả năng tập trung của trẻ. Triết lý Montessori tin rằng trẻ em có khả năng học hỏi và tiếp thu thông tin tốt hơn so với người lớn cho nên luôn đặt cao tầm quan trọng trong việc giáo dục ở sáu năm đầu đời của trẻ.
Có một số ba mẹ có lẽ đã từng biết đến Montessori, nhưng chắc hẳn cũng sẽ có các phụ huynh khó có thể tưởng tượng ra một lớp học theo phương pháp Montessori sẽ như thế nào. Theo bà Maria Montessori, trong một lớp học Montessori chia ra năm lĩnh vực chính cung cấp nền tảng cho việc học tập và phát triển của con. Vì vậy, Little Beans sẽ trình bày về năm lĩnh vực học tập chính trong môi trường Montessori cũng như những lĩnh vực mà Little Beans sẽ cùng đồng hành với bé để thực hiện ở những năm đầu đời của con.
2. Phương pháp Montessori tập trung vào những lĩnh vực nào?
Thực hành cuộc sống
Các hoạt động trong lĩnh vực Thực hành cuộc sống được thiết kế để các con trải nghiệm thực tế những kĩ năng sống hoặc các công việc mà con sẽ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Đây là lĩnh vực dạy con các kĩ năng cuộc sống cơ bản và tương tác với môi trường xung quanh, rèn luyện kỹ năng tự lập và khả năng sáng tạo thông qua các hoạt động thực tế trong lớp học. Lĩnh vực này được chia thành bốn khía cạnh:
- Chăm sóc bản thân – ví dụ như rửa tay, đánh răng, chuẩn bị thức ăn, và mặc quần áo
- Chăm sóc môi trường – chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa và chăm sóc cây trồng.
- Ứng xử xã hội – trẻ học các phép tắc, lễ nghi, tác phong lịch sự, cùng những đức tính như tính tự lập, chủ động, sự tự tin, tính kỷ luật, tinh thần hợp tác, tình yêu thương,…
- Kiểm soát chuyển động – trẻ em học cách đi đứng nhẹ nhàng và di chuyển có chủ đích, cẩn thận, chú ý tới môi trường xung quanh.
Các hoạt động này được thiết kế để tạo điều kiện cho trẻ phát triển các kỹ năng vận động tinh, sự tập trung và sự tự tin. Mỗi hoạt động đều có mục tiêu riêng và bao gồm các bước rõ ràng, do đó cho phép trẻ thực hành và làm chủ bản thân.
Cảm quan
Khu vực Cảm quan của lớp học Montessori được thiết kế để phát triển các kỹ năng nhận thức và phân biệt của trẻ thông qua việc sử dụng các học cụ chuyên biệt. Mỗi hoạt động ở lĩnh vực Cảm quan đều thúc đẩy việc sử dụng các giác quan của trẻ thông qua nhận biết màu sắc, trọng lượng, hình dạng, kích thước, chất liệu, âm thanh hoặc mùi hương. Khi sự tập trung và nhận thức được nuôi dưỡng thì cảm quan về không gian (vận dộng) ở bé cũng được phát triển, củng cố.
Ngôn ngữ
Khu vực Ngôn ngữ của lớp học Montessori xây dựng các kỹ năng đọc viết sớm thông qua sử dụng các học cụ và tài liệu khác nhau giúp trẻ phát triển các kỹ năng giao tiếp và nhận thức ngữ âm. Các hoạt động Ngôn ngữ Montessori bao gồm học hình dạng các chữ cái và âm thanh; thực hành viết từ,đặt câu; gọi tên, nối từ với đồ vật và hình ảnh; cảm nhận chữ viết qua tiếp xúc các đầu ngón tay trên nền giấy nhám, trơn,… Qua đó, giúp trẻ phát triển vốn từ vựng, kỹ năng nghe, đọc hiểu, học ngôn ngữ thông qua câu chuyện, bài hát, bài thơ xoay quanh nhiều chủ đề quen thuộc và rèn luyện cho trẻ kỹ năng đọc sách đúng nguyên tắc.
Toán học
Khu vực Toán học của lớp học Montessori mang nét đặc trưng bởi các học cụ thực hành, giúp trẻ có thể tiếp cận Toán học một cách tự nhiên, nắm bắt nhanh và chi tiết các kiến thức cơ bản về Toán học. Lĩnh vực Toán học khuyến khích trẻ nhận biết các con số và số lượng, trẻ có thể thực hiện đếm các số lượng từ 1 đến 10, tách-gộp các nhóm đối tượng theo 4 phép tính cơ bản (cộng, trừ, nhân, chia, phân số), giúp trẻ hình thành khả năng tư duy logic, tính trật tự và các kỹ năng phối hợp tay và mắt linh hoạt. Từ đó, các hoạt động toán học Montessori giúp trẻ thực hành, lặp đi lặp lại cho đến khi trẻ sẵn sàng chuyển sang các khái niệm phức tạp hơn.
Văn hóa
Lĩnh vực Văn hóa trong một lớp học Montessori giúp con khám phá, tìm hiểu thế giới xung quanh liên quan đến những kiến thức về Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Nghệ thuật. Lĩnh vực này tập trung vào việc giúp trẻ hiểu về những văn hóa của đất nước mà trẻ được sinh ra và đang sinh sống. Không những thế, lĩnh vực này còn giúp trẻ khám phá các nền văn hóa khác trên thế giới. Lĩnh vực học tập này giúp con khám phá thế giới xung quanh và hiểu được ý nghĩa của bản thân trong đó, từ đó giúp con mở rộng thể giới quan, trau dồi hiểu biết về thế giới xung quanh.
3. Năm lợi ích khi áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ
Tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với cuộc sống của trẻ em là điều không thể bàn cãi. Một khởi đầu tốt đẹp sẽ là một nền tảng cho sự phát triển, sức khỏe, hạnh phúc không chỉ trong những năm đầu đời mà còn ở cả tương lai và suốt cuộc đời của trẻ. Do đó, trẻ cần những trải nghiệm thơ ấu tích cực từ những thuở ban đầu để tạo nền tảng cho sự phát triển trí tuệ, xã hội và cảm xúc của trẻ. Cho nên để lựa chọn một trường mầm non phù hợp và tốt nhất cho trẻ chắc hẳn là một nhiệm vụ khó khăn của ba mẹ khi hiện tại có quá nhiều trường mầm non ở khắp mọi nơi áp dụng các phương pháp khác nhau và có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, chỉ có ba mẹ hiểu được trẻ cần gì và môi trường học nào là phù hợp với các con. Và nếu như ba mẹ cũng đang tìm hiểu về phương pháp Montessori thì hãy cùng Little Beans tìm hiểu sâu hơn và khám phá những lợi ích mà phương pháp này mang lại cho trẻ nhé!
Tập trung vào các giai đoạn phát triển chính của trẻ
Montessori là một phương pháp giáo dục khoa học tập trung vào các giai đoạn phát triển quan trọng mà tất cả trẻ em đều trải qua, đó là các mốc phát triển của trẻ trong độ tuổi từ không đến sáu tuổi. Mỗi giai đoạn đều có một ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ và theo như bà Maria Montessori, đây là “thời điểm vàng” để học các kỹ năng và hoạt động khác nhau và giúp trẻ đạt được cột mốc phát triển tiếp theo. Trong trường học Montessori, các độ tuổi ở mỗi lớp học sẽ được sắp xếp linh hoạt, tùy thuộc theo quá trình phát triển của trẻ. Có hai nhóm lớp theo độ tuổi như 0 đến 3 tuổi, và 3 đến 6 tuổi, cho nên một lớp học Montessori có thể bao gồm nhiều trẻ ở các độ tuổi khác nhau. Vì trẻ thường bị cuốn hút bởi những việc mà trẻ khác đang làm, cho nên môi trường lớp học dành cho lứa tuổi hỗn hợp này sẽ thúc đẩy sự phát triển xã hội của trẻ và khuyến khích trẻ tiếp thu những kiến thức mới khi trẻ đã sẵn sàng. Những nhóm tuổi hỗn hợp này cho phép trẻ học hỏi lẫn nhau, dạy lẫn nhau và phát triển các kỹ năng sống cũng như hòa nhập một cách dễ dàng.
Lấy trẻ làm trung tâm
Phương pháp Montessori đặc trưng ở việc áp dụng phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Vậy thế nào là “lấy trẻ làm trung tâm”? Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chính là tạo cơ hội giúp trẻ chủ động học tập và phát triển toàn diện về thể chất, tâm lý, trí tuệ, các mối quan hệ,… bằng nhiều cách thức khác nhau. Qua đó, giáo viên sẽ có những kế hoạch giáo dục, nội dung truyền đạt phù hợp với trình độ và thế mạnh riêng của trẻ, cho phép trẻ khám phá và học hỏi theo tốc độ và khả năng của riêng trẻ. Trong lớp học Montessori, mọi thứ trong lớp học đều được thiết kế vừa tầm với trẻ và các loại học cụ cũng có kích thước phù hợp để trẻ có thể sử dụng dễ dàng. Các góc hoạt động được bố trí gọn gàng, có ranh giới rõ ràng, giúp trẻ dễ dàng di chuyển, có sự liên kết giữa các góc hoạt động và thuận tiện cho hoạt động quan sát, hướng dẫn của giáo viên. Giáo viên trong môi trường Montessori sẽ là người hướng dẫn, theo sát trẻ nhưng trong suốt quá trình học tập, thay vì chỉ cung cấp câu trả lời cho trẻ thì giáo viên sẽ đặt ra câu hỏi; giáo viên sẽ ghi nhận nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ hoặc học một kỹ năng mới, đề cao các tính cách nổi bật của trẻ như tính kiên trì, tập trung và kỷ luật thay vì những lời khen ngợi và chú trọng vào thành tích của trẻ hay kết quả mà trẻ đạt được. Tất cả những yếu tố trong môi trường Montessori từ những điều nhỏ nhặt nhất cho đến đội ngũ giáo viên đều phải hướng đến trẻ, hỗ trợ những nhu cầu riêng của mỗi trẻ.
Xây dựng sự độc lập và khả năng giải quyết vấn đề cho trẻ
Trẻ em học trong môi trường Montessori có thể được rèn luyện tính độc lập ở mọi lứa tuổi. Khi đến tham quan một lớp học Montessori, mọi người có thể sẽ phải ngạc nhiên về sự yên tĩnh của lớp học vì trong lớp học Montessori, trẻ sẽ thường thực hiện hoạt động một mình, theo cặp hoặc theo nhóm ba, bốn. Ngay từ những ngày đầu tiên, trẻ sẽ được giáo dục cách sử dụng học cụ theo quy trình, có nghĩa là trẻ sẽ lựa chọn hoạt động yêu thích của mình, tự chuẩn bị học cụ, thực hiện các hoạt động với học cụ đó và sau cùng là dọn dẹp, sắp xếp các học cụ vào đúng vị trí ban đầu mà không cần sự trợ giúp của người lớn. Khi xảy ra các vấn đề phát sinh, trẻ sẽ học cách yêu cầu sự giúp đỡ khi cần, giáo viên sẽ hỗ trợ và hướng dẫn cho trẻ cách giải quyết các tình huống mà trẻ đang gặp phải.
Thiết lập tính tổ chức và kỷ luật ở trẻ
Mọi học cụ hoặc tài liệu trong lớp học Montessori đều được bày trí một cách cẩn thận và có chủ đích, học cụ được sắp xếp theo cấp độ từ dễ đến khó, từ trái sang phải hoặc từ trên xuống dưới; mỗi khu vực học tập được phân chia theo từng vị trí riêng trong lớp học một cách khoa học và hợp lý nhất. Khi trình bày các hoạt động cho trẻ, giáo viên dạy theo phương pháp Montessori sẽ di chuyển theo đúng thứ tự, chậm rãi, và có chủ đích để trẻ có thể nhìn rõ, làm theo và lặp lại các hành động đó một cách chỉn chu nhất. Tuy nhiên, mặc dù phương pháp Montessori cho phép trẻ chọn các hoạt động mà trẻ muốn thực hiện mỗi ngày và làm chủ thời gian chúng muốn dành ra cho hoạt động đó nhưng vẫn có những “quy tắc cơ bản” cụ thể cho lớp học được giáo viên và các học sinh khác thực hiện nhất quán. Điều này dạy trẻ tính tự giác một cách tự nhiên, rèn luyện các kỹ năng quan trọng như sự tập trung và sự chủ động.
Phát triển kĩ năng sống, kĩ năng xã hội cho bé
Không giống như cách học truyền thống, nơi những kiến thức học thuật được ưu tiên, phương pháp Montessori tập trung vào ứng xử xã hội, bao gồm cách trẻ tương tác với bạn bè, giáo viên và mọi người và những kĩ năng sống cơ bản cho trẻ. Do đó, việc rèn luyện các kỹ năng sống và kĩ năng xã hội luôn vô cùng quan trọng và là ưu tiên hàng đầu trong lớp học Montessori. Phương pháp này giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn vào bản thân; có khả năng tự chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trường; học được cách ứng xử, phép tắc, tác phong lịch sự; hình thành nhân cách và tình yêu thương ở mỗi trẻ.
Những quy tắc khi thực hiện phương pháp giáo dục Montessori?
Được phát triển vào đầu những năm 1900 bởi tiến sĩ Maria Montessori, Montessori là một phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, chủ yếu tập trung vào các hoạt động mà trẻ tự lựa chọn. Phương pháp Montessori nhấn mạnh tầm quan trọng của sự phát triển xã hội và tình cảm, tính độc lập, sáng tạo và tự do của trẻ trong môi trường giáo dục. Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời của phương pháp giáo dục theo triết lý Montessori thì chúng ta cũng cần lưu ý một số nguyên tắc khi thực hiện phương pháp này. Hãy cùng Little Beans tìm hiểu về 5 nguyên tắc của phương pháp giáo dục Montessori này nhé:
Trẻ phải được tôn trọng và thể hiện sự tôn trọng
Nguyên tắc Montessori đầu tiên dạy rằng trẻ phải được tôn trọng bởi những người lớn xung quanh tiếp xúc trẻ bao gồm những thành viên trong gia đình và các giáo viên trong trường. Nguyên tắc này là cơ sở nền tảng cho tất cả các bài học thực hành Montessori sau này. Nó giúp giáo viên hiểu được trẻ, nắm bắt được những thế mạnh và những nhu cầu của mỗi trẻ. Bằng cách cho phép trẻ được lựa chọn học những gì trẻ muốn với sự hướng dẫn thích hợp từ giáo viên và một tốc độ hoặc tiến trình của riêng trẻ, trẻ có thể phát triển cảm giác tự chủ tốt. Tôn trọng trẻ có nghĩa là cho chúng tự do lựa chọn và tập trung vào một số hoạt động nhất định. Trong môi trường Montessori, trẻ được phép theo đuổi sở thích của riêng mình theo cách mà trẻ muốn.
Các giai đoạn nhạy cảm rất quan trọng đối với trẻ
Như chúng ta được biết, Montessori là một phương pháp giáo dục sớm cho trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, khuyến khích giáo dục tự lập và hỗ trợ thiên hướng phát triển tự nhiên ấy của trẻ. Khi độ tuổi ở các giai đoạn phát triển khác nhau thay đổi thì nhu cầu của trẻ cũng sẽ thay đổi. Tiến sĩ Montessori – người sáng lập ra phương pháp này đã quan sát thấy rằng trẻ em sẽ phải trải qua bốn giai đoạn thay đổi khá rõ ràng về thể chất và tâm lý và những giai đoạn nhạy cảm này lại vô cùng quan trọng đối với trẻ. Tiến sĩ Montessori đã chỉ ra bốn giai đoạn phát triển, mỗi giai đoạn kéo dài sáu năm đó là: từ sơ sinh đến sáu tuổi (trẻ sơ sinh),từ sáu đến mười hai tuổi (thời thơ ấu), từ mười hai đến mười tám tuổi (tuổi vị thành niên), và từ mười tám đến hai mươi bốn tuổi (chuyển tiếp sang tuổi trưởng thành).
Trẻ có “Trí tuệ thẩm thấu”
Trí tuệ thẩm thấu là khả năng từ khi mới sinh cho đến khoảng sáu tuổi, trẻ có thể “hấp thụ” việc học từ môi trường của mình mà không cần nỗ lực có ý thức, trẻ sẽ học một cách tự nhiên và tự phát. Trẻ không chỉ hấp thụ ngôn ngữ, mà còn cả những đặc điểm của gia đình và cộng đồng của mình. Mặc dù một số trẻ trong số đó được dạy một cách có ý thức, nhưng phần lớn trong số đó chỉ đơn giản là trẻ được hấp thụ thông qua tâm trí trẻ thơ mạnh mẽ một cách tự nhiên. Trí tuệ thẩm thấu của trẻ có thể được so sánh như một chiếc máy ảnh chụp lại mọi thứ mà chúng nhìn thấy qua ống kính trong môi trường quanh mà chúng sống. Nó giống với việc trẻ có thể nhìn theo những hành động của người lớn và bắt chước làm theo một cách không có chủ ý từ những cách đi đứng, nói chuyện, cư xử cho đến những lời nói hàng ngày. Thông qua sức mạnh của trí tuệ thẩm thấu, chúng ta có thể tạo cho trẻ một nền tảng kiến thức và các kĩ năng sống sâu rộng trong khi trẻ hoàn toàn không cần nỗ lực để học. Sự hiểu biết của Montessori về sức mạnh của trí tuệ thẩm thấu trong sáu năm đầu đời là một món quà tuyệt vời dành cho trẻ và cho cả những người lớn như chúng ta. Với tư cách là các nhà giáo dục và cha mẹ, chúng ta có nhiệm vụ nhận ra rằng tâm trí của trẻ rất khác với tâm trí của người lớn và tìm cách giúp trẻ sử dụng trí tuệ vời này để trẻ có thể phát triển một cách tốt và toàn diện nhất.
Trẻ có khả năng tự học
Khả năng tự học ở trẻ là khái niệm mà trẻ biết cách tự giáo dục bản thân và học tập một cách độc lập. Đây là một trong những nguyên tắc nền tảng và quan trọng nhất được áp dụng trong Phương pháp Montessori. Giáo viên Montessori có trách nhiệm tạo ra một môi trường mà trẻ có thể tự học một cách dễ dàng. Điều này cho phép trẻ dạy và học lẫn nhau. Một đứa trẻ đã nắm vững các thao tác khi thực hiện một bài trình bày sẽ củng cố việc học của mình bằng cách dạy bài học đó cho một trẻ khác. Bên cạnh đó, giáo viên không chỉ là một người dạy trẻ một kiến thức nào đó mà còn có trách nhiệm trong việc truyền cảm hứng cho trẻ, hướng dẫn, khuyến khích trẻ để trẻ có thể tự tin vào khả năng của mình và thúc đẩy khả năng, tinh thần tự học của trẻ.
Trẻ học tập tốt nhất trong môi trường được chuẩn bị sẵn
Lớp học Montessori là một môi trường được thiết kế để tối ưu hóa việc học. Nó được thiết lập bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện các hoạt động và lựa chọn học cụ mà trẻ yêu thích. Điều đó cho phép trẻ tự do làm mọi thứ theo tiến độ của riêng mình. Cho nên, giáo viên trong môi trường Montessori phải chuẩn bị môi trường một cách có trật tự, tổ chức và độc lập giúp trẻ dễ dàng di chuyển xung quanh, tối ưu hóa không gian và từ đó trẻ có thể tìm kiếm học cụ một cách dễ dàng.
Lời khuyên dành cho ba mẹ khi hướng dẫn trẻ theo phương pháp Montessori:
Phương pháp Montessori không chỉ giới hạn giáo dục trong lớp học mà còn có thể mang Montessori vào ngay cả trong cuộc sống của chúng ta. Đặc biệt hơn, đối với các bậc phụ huynh có thời gian ở bên cạnh con, họ còn có thể áp dụng phương pháp giáo dục này ngay chính tại căn nhà của họ. Vậy khi giáo dục trẻ theo phương pháp Montessori tại nhà, ba mẹ cần chú ý những gì? Hãy cùng Little Beans điểm qua một số điều sau đây nhé:
Tự do trong giới hạn cho phép
Quyền tự do là một nhu cầu thiết yếu của mỗi con người và trẻ em cũng vậy. Tuy nhiên, nhiều người lớn hiểu sai ý nghĩa của tự do với việc “để trẻ làm bất cứ điều gì, bất cứ khi nào chúng muốn” là chưa đúng. Trẻ phải cảm thấy tự do và được tôn trọng để có thể khám phá thế giới và phát triển tiềm năng, sự sáng tạo nhưng các ba mẹ cũng phải cung cấp một môi trường vừa an toàn, thân thiện với con, vừa để con không bị gò bó, kiểm soát và hạn chế được những tai nạn, nguy hiểm cho con. Việc giới hạn vùng tự do của con cũng sẽ giúp bạn dễ quan sát con hơn và dạy con tính kỷ luật, sống có quy tắc.
Quan sát
Phương pháp Montessori được tạo ra thông qua việc quan sát trẻ thực hiện các hoạt động. Cũng giống như các giáo viên Montessori quan sát để nhìn nhận quá trình phát triển của trẻ thì các ba mẹ có thể khám phá nhiều điều hơn về con mình. Thông qua việc quan sát, ba mẹ sẽ hiểu được sở thích của con, những kỹ năng mà con đang cố gắng học hỏi và thậm chí là những tâm sự thầm kín mà con chưa thể bày tỏ qua lời nói được. Nếu ba mẹ muốn có thể quan sát hiệu quả hơn, hãy đặt mình ở vị trí của các con và nhìn thế giới từ góc độ của chúng. Ba mẹ sẽ có thể khám phá ra câu trả lời cho những câu hỏi tại sao mà bản thân mình luôn thắc mắc.
Không có hình phạt hoặc phần thưởng
Qua quan sát, Maria Montessori phát hiện ra rằng trừng phạt hay khen thưởng đều không phải là phương tiện hiệu quả để kỷ luật trẻ em. Những gì mà bà thấy hiệu quả đó là khi thực hiện “kỷ luật nội tâm”, một hình thức trẻ tự giác nhận ra lỗi sai để tự xem lại và thay đổi hoặc nhận ra một điều tốt đã làm để có thể tự tán thưởng bản thân. Tất nhiên, ba mẹ cũng nên chỉ ra những hậu quả hoặc hệ lụy kéo theo bởi những hành vi chưa tốt của trẻ một cách nghiêm túc và không quá gay gắt. Trẻ sẽ hiểu một cách tự nhiên điều gì sẽ xảy ra khi chúng có những hành động như thế và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Điều quan trọng cần nhớ là ba mẹ không cần phải khen thưởng các con mỗi khi chúng làm điều gì đó. Các ba mẹ hãy nhớ rằng các con tập đi bởi vì nó có một sự thôi thúc bên trong để làm như vậy, không phải vì khen ngợi con. Con muốn học các chữ cái vì con muốn đọc sách, không phải vì những phần thưởng. Trẻ yêu thích việc học một cách tự nhiên và các con không cần phần thưởng để khuyến khích việc học tập đó. Nếu ba mẹ liên tục khen ngợi trẻ, trẻ sẽ bắt đầu làm những việc chỉ để làm hài lòng ba mẹ, không phải vì chúng muốn đạt được những điều cho riêng mình, có một số trẻ khác sẽ trở nên tự mãn hoặc sau này sẽ trở thành những người không thể đạt được bất cứ điều gì nếu không có phần thưởng.
Tạo một thế giới dựa trên thực tế
Tuổi thơ của chúng ta thường gắn liền với những điều kỳ ảo như truyện cổ tích, ông già Noel, siêu anh hùng, nhân vật hoạt hình, phép thuật,… và đó thực sự là một ký ức tuổi thơ tuyệt vời. Tuy nhiên, từ khi sinh ra cho đến 6 tuổi, trẻ đang dần tìm hiểu và xây dựng về thế giới xung quanh chúng. Trẻ muốn tìm hiểu thực tế về thế giới mà trẻ đang sống. Tất nhiên, tưởng tượng không có thật và nó cũng chỉ là trí tưởng tượng của người lớn áp đặt cho con mình. Vì vậy, phương pháp Montessori khuyến khích không nên cho trẻ làm quen với những điều hư cấu, những yếu tố tưởng tượng quá sớm. Trẻ cần được tiếp cận với thế giới thực trước khi được làm quen với thế giới tưởng tượng. Tuy nhiên, tránh tưởng tượng không có nghĩa là thiếu trí tưởng tượng. Maria Montessori khuyến khích trí tưởng tượng dựa trên thực tế bởi vì cho đến khi đứa trẻ được trưởng thành một cách toàn diện (não bộ, cơ thể, cảm xúc) thì mọi thứ mà trẻ học được đều là một phần của thực tế.
Hoàn thiện bản thân
Bà Maria Montessori nói rằng: “Sự chuẩn bị thực sự cho giáo dục là một nghiên cứu về bản thân mình”. Thật vậy, khi ba mẹ trở thành giáo viên đầu tiên của con mình, thì đã phải trải qua một quá trình dài trong việc thay đổi bản thân mình để trở nên tốt hơn, hoàn hảo hơn và tự trang bị một nguồn kiến thức dồi dào về trẻ. Ba mẹ phải thật sự là một tấm gương tốt nhất cho con vì con sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi các tác nhân trong môi trường mà con sinh hoạt, học tập. Việc xem xét, nhìn nhận lại bản thân là điều vô cùng quan trọng và cần thiết khi ba mẹ lựa chọn giáo dục con theo phương pháp Montessori.